RECOFTC Thailand
Events

เสวนาออนไลน์ “อนาคตของป่าชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ”

Jun 11
2021
Location
กรุงเทพฯ ประเทศไทย
เสวนาออนไลน์  “อนาคตของป่าชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ”

ขอเชิญผู้สนใจร่วมเสวนาออนไลน์ "อนาคตของป่าชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ" วันศุกร์ที่ 11 มิ.ย. 2564 (10.00-12.30 น.)

กิจกรรมเสวนาออนไลน์  อนาคตของป่าชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ”  เป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนหลักการ เหตุผล มุมมองอย่างรอบด้านและการติดตามความคืบหน้าเพื่อนำไปสู่การพัฒนาข้อเสนอต่อการจัดทำกฎกระทรวงกำหนดพื้นที่ให้เป็นเขตป่าอนุรักษ์ พ..ศ.... ประกอบ พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอให้พื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 เอ เป็นพื้นที่อนุรักษ์ภายใต้กฎกระทรวงนี้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อป่าชุมชนที่อยู่ในพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 เอ โดยในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด  มีป่าชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 ที่มีสภาพเป็นป่า หรือคุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 เอ รวม 1.1 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 38 โดยหลายพื้นที่เป็นป่าชุมชนที่ถูกฟื้นฟูจากการสัมปทานมาไม้ในอดีตจนป่าได้กลับมามีสภาพเป็นป่าต้นน้ำและชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากป่ามาอย่างยาวนาน แก้เป็น  พื้นที่ดังกล่าวอาจจะสูญเสียสิทธิในการจัดการป่าในแนวทางของป่าชุมชน ตามด้วยผลกระทบต่อวิถีชีวิตและประสิทธิภาพของการจัดการป่า

การเสวนาออนไลน์ อนาคตของป่าชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ” ดำเนินการเสวนาโดยนายระวี ถาวร เจ้าหน้าที่รีคอฟ (แผนงานประเทศไทย)  ซึ่งมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย

  • นางนันทนา บุณยานันต์ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการป่าชุมชน กรมป่าไม้
  • นายเดโช ไชยทัพ ผู้อำนวยการ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ภาคเหนือ)
  • นายภาณุเดช เกิดมะลิ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะ​เสถียร
  • นายกนกศักดิ์ ดวงแก้วเรือน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ทา จ.เชียงใหม่
  • อาจารย์ไพสิฐ พาณิชย์กุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

หลังเสวนาจะมีการแถลงข่าวการยื่นหนังสือของเครือข่ายป่าไม้ภาคพลเมืองและภาคีถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง ข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะต่อกฎกระทรวงกำหนดพื้นที่ให้เป็นเขตป่าอนุรักษ์ พ..ศ.... ประกอบ พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562

โปรดติดตามเสวนาออนไลน์นี้ผ่านทาง Facebook Live ที่ RECOFTCThailand หรือ https://www.facebook.com/recoftcinThailand  ในวันศุกร์ที่ 11 มิ.ย. 2564  (เวลา 10.00-12.30 น.)

เสวนาออนไลน์  “อนาคตของป่าชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ”
เสวนาออนไลน์  “อนาคตของป่าชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ”