RECOFTC ประเทศไทย
FLEGT Thailand

การประชุมเชิงปฏิบัติการ คณะทำงานระดับชาติชุดการพัฒนา C&I และ COC (ครั้งที่ 6)

Sep 11
2018
Location
โรงแรมชินนาม่อนเรสซิเดนซ์
บรรยากาศการประชุม

 

อะไรควรจะเป็นเกณฑ์และตัวชี้วัดของการจัดการสวนป่าและป่าชุมชนที่ดี?

ขณะนี้องค์การไม้เขตร้อนระหว่างประเทศ หรือ ITTO (International Tropical Timber Organization)
ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2529 
มีบทบาทหลักเกี่ยวกับการอุตสาหกรรมและการค้าไม้ 
ควบคู่กับส่งเสริมการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน ร่วมกับกรมป่าไม้กำลังจัดทำโครงการพัฒนา และดำเนินการพัฒนาเกณฑ์และตัวชี้วัด (Criteria and Indicator) การจัดการสวนป่าและป่าชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดป่าไม้และการสร้างธรรมาภิบาล โดยจะทำให้เกิดการยกระดับระบบการติดตามและตรวจสอบระดับประเทศขึ้น

หลักการสำคัญของมาตรฐาน นี้คือ จะต้องสร้างเกณฑ์และตัวชี้วัดในพื้นที่สวนป่าและป่าชุมชนที่เป็นไปได้ และเกษตรรายย่อยสามารถเข้าถึงการทำมาตรฐานนี้ได้ รวมถึงการทำระบบการติดตามและตรวจสอบย้อนกลับ (Chain of Custody) ทั้งนี้การพัฒนามาตรฐานดังกล่าวจะต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะมีต่อผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงเศรฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมด้วย โดยการกำหนดแต่ละเกณฑ์รวมถึงตัวชี้วัด จะต้องสอดคล้องกับนิยามความถูกต้องตามกฎหมาย แผนการจัดการป่า แผนการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า รวมถึงการเคารพสิทธิ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

ประโยชน์ที่จะได้รับทางตรงและทางอ้อมของป่าชุมชนจากการทำมาตรฐานนี้ คือ การยกระดับการจัดการป่าชุมชนให้มี มาตรฐานที่ดีมีแบบแผนเป็นที่ยอมรับ และโอกาสการพัฒนาผลผลิตจากป่าชุมชน รวมถึงเนื้อไม้ ให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ รวมถึงการจัดการระบบนิเวศของพื้นที่ป่าไม้ และเพื่อเสริมศักยภาพให้กับป่าชุมชนเข้าสู่กลไก การจัดการป่าตามแบบมาตรฐานสากล

หากมาตรฐานนี้ดำเนินการได้สำเร็จจะเป็นโอกาสให้ป่าชุมชนได้ยอมรับสิทธิในการบริหารจัดการพื้นที่ในเชิงนโยบายและการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศต่อไปในอนาคต

บรรยากาศการประชุม